Dạy trẻ biết ơn và hài lòng với những gì mình có – chuyện con ngỗng đẻ trứng vàng.

 

Ngày xửa ngày xưa, ở một ngôi làng nọ có một người nông dân nghèo sống cùng vợ. Đó là một người nông dân chăm chỉ và tốt bụng. Một hôm ông đi ra đồng mò cua bắt ốc bất ngờ thấy một con ngỗng đang bị một con cá sấu tấn công. Ông liền lấy gậy gộc đánh đuổi con cá sấu để cứu con ngỗng. Khi ngỗng được cứu nó biết ơn ông và ngỏ ý muốn về nhà ông ở. Ông nông dân đồng ý đưa ngỗng về chăm sóc vết thương cho nó và định rằng sẽ thả nó ra khi nó khỏe mạnh trở lại.

dạy trẻ hài lòng và biết ơn


Sáng hôm sau, người nông dân đến ông nông dân mang thức ăn ra chỗ ngỗng nằm và kiểm tra xem ngỗng đã khỏe chưa. Trước sự ngạc nhiên của ông, con ngỗng đã đẻ một quả trứng vàng. Ngỗng còn nói với người nông dân mỗi ngày sẽ đẻ cho ông một quả trứng vàng để trả ơn cứu mạng đến bao giờ ông trở nên giầu có mới thôi. Người nông dân đi vào thị trấn và bán quả trứng vàng với giá hời và kiếm được rất nhiều tiền. Khi người nông dân bắt đầu ngày càng giàu hơn nhờ bán vàng, anh ta cũng trở nên tham lam hơn.

Một ngày nọ, khi vợ chồng người nông dân đang nói chuyện thì vợ ông nói: “Mỗi ngày ngỗng chỉ đẻ một quả trứng bé thế bao giờ ta mới giàu được. Chúng ta già rồi, cứ thế này thì sẽ chết trước khi trở nên giầu có mất thôi. Chi bằng hãy lấy hết số trứng trong con ngỗng thì chúng ta sẽ giàu nhanh hơn”.

Người nông dân nói: “Bà nói đúng, chúng ta sẽ không phải đợi con ngỗng đẻ trứng mỗi ngày”.

Vì vậy, cặp đôi này quyết định mổ con ngỗng ra và lấy mỏ vàng bên trong con ngỗng cùng một lúc.

Ngày hôm sau, họ đến tổ và giết con ngỗng rồi mổ bụng nó ra và phát hiện ra rằng nó cũng giống như mọi con ngỗng khác, không có quả trứng vàng nào bên trong mình. Khi vừa thả con ngỗng ra, vết mổ lập tức lành lại, con ngỗng bay lên mái nhà và nói vọng xuống. “Ta là ngỗng thần, ta đã cho vợ chồng ngươi nhiều thứ vì cảm kích lòng tốt của các ngươi, nhưng vợ chồng ngươi đã không biết ơn còn sinh lòng tham lam và còn độc ác nữa. Vì thế tất cả của cải của vợ chồng ngươi sẽ theo ta mà rời đi”

Nói rồi con ngỗng thần bay về phía mặt trời rồi mất hút. Của cải trong nhà đôi vợ chồng cũng không cánh mà bay. Giờ đây, vợ chồng người nông dân lại trở về với cuộc sống nghèo nàn ngày xưa.

Bài học đạo đức từ câu chuyện

Người lương thiện tốt bụng sẽ được nhận may mắn, nhưng nếu học quá tham lam và độc ác nữa họ sẽ mất tất cả

Hãy thiện lương, hài lòng với những gì mình đang có, biết ơn về những gì cuộc sống cho chúng ta, khi đó ta sẽ được hạnh phúc


Comments